Banner
Banner

Các loại van sử dụng trong đường ống

Van thép có quan trọng không? Để có một đường ống dẫn chất lỏng hay dẫn chất khí hoàn chỉnh sẽ bao gồm nhiều phụ kiện đi kèm. Ngoài những phụ kiện thép phổ biến như: mặt bích, cút, chếch, bulong...thì van là một phụ kiện đặc biết không thể thiếu. Cùng tìm hiểu các phụ kiện van ngay dưới đây.

Thép ống với ứng dụng chính chính là làm đường dẫn. Người ta sử dụng thép ống các loại để làm đường ống dẫn nước sạch, dẫn nước thải sinh hoạt. Hay sử dụng ống thép để làm đường ống cứu hỏa, làm đường ống ở các kênh mương tưới tiêu đồng ruộng. Ngoài ra ống thép còn được dùng để dẫn dầu, dẫn khí gas hay các khí nén công nghiệp khác... Có thể nối ống thép là loại nguyên liệu để làm đường ống dẫn tuyệt vời nhất hiện nay.

Tuy nhiên để có một đường ống dẫn hoàn chỉnh thường sẽ có nhiều loại phụ kiện thép đi kèm. Trong đó có phụ kiện van, vậy van đóng vai trò gì trong các hệ thống đường ống dẫn. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin ở bài viết sau đây.

Van là gì?

Van là một phụ kiện được dừng trong các hệ thống đường ống dẫn. Chúng với chứng năng điều chỉnh hướng và lưu thông đường dẫn. Hoặc chúng điều chỉnh được lưu lượng và áp suất chất lỏng bằng cách thay đổi hướng đi trong hệ thống lòng ống. Hiện nay tất các các hệ thống đường ống đều cần sử dụng đến phụ kiện van như là một phụ kiện cần có. Van có tính năng vô cùng quan trọng, đồng thời giá thành của van cũng rất cao, chúng chiếm 30-40% giá trị trong hệ thống đường ống. Hiện tại van được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như: van thép, van đồng.... và tùy thuộc vào chất liệu ống dẫn cũng như yêu cầu về đặc tính kỹ thuật mà sẽ có sự lựa chọn về chất liệu van khác nhau.

Van các loại

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại van khác nhau, kích thước, chức năng và chất liệu khác nhau. Tùy thuộc vào là đường ống dẫn gì sẽ có sự lựa chọn về van để phù hợp nhất. Đối với đường ống dẫn khí sẽ sử dụng một loại van khác so với đường ống dẫn chất lỏng. Dưới đây là một số loại van sử dụng trong đường ống phổ biến hiện nay:

Van cổng

Van cổng là loại van được sử dụng rất nhiều trong hệ thống đường ống dẫn chất lỏng trong nhiều nhà máy và xí nghiệp hiện nay. Chức năng chính của van cổng là dừng hoặc lưu thông chất lỏng trong đường ống. Ứng dụng của van cổng là rất đa dạng, ngoài sử dụng trong các đường ống dẫn chất lỏng thì van cổng còn được dùng trong hệ thống đường ống dẫn gas, khí đốt, hơi nước....

Van cầu

Chức năng chính của van đấy chính là dừng và lưu thông chất lỏng. Thế nên chức năng của van cầu cũng sẽ như vậy. Tuy nhiên van cầu thường được ứng dụng trong các hệ thống ống dẫn chất lỏng quan trọng. Khả năng đóng và mở của van cầu cũng tốt hơn so với van cổng, và vì thế giá van cầu cũng sẽ cao hơn.

Van kiểm tra

Van kiểm tra là một loại van với thiết kế đặc biệt và thông minh. Đây là loại van 1 chiều được dùng trong hệ thống đường ống dẫn chất lỏng. Nếu như ở trạng thái chất lỏng dẫn đúng chiều ống van sẽ mở. Còn nếu như chất lỏng bị đảo ngược van sẽ đóng lại.

Van Cắm

Van cắm hay còn gọi là van phích cắm, khi có dòng chảy đi qua van sẽ chuyển động quay 1/4 vòng và dùng một phích cắm để đóng hoặc lưu thông dòng chảy. Phích cắm trong van này thường có dạng hình đĩa, có khả năng đóng ngắt các bọt khí. Ứng dụng của van phích cắm hiện nay là sử dụng trong các đường ống dẫn khí nén và áp suất cao.

Van bi

Van bi hoạt động bằng cách quay 1/4 vòng quay và sử dụng một vòng bi tròn để dừng hoặc bắt đầu òng chảy. Do đặc tính là hình tròn thế nên van bị hoạt động rất nhanh thế nên tay cầm van phải xoay 90 độ mới có thể vận hành được.

Van bướm

Cũng tương tự như van cắm và van bi, van bướm cùng với chuyển động 1/4 vòng để đóng và lưu thông dòng chảy. Đặc điểm của van bướm là có thiết kế nhỏ gọn, nhẹ, không chiếm quá nhiều không gian lắp đặt.

Trên đây là một số những loại van phổ biến được dùng trong đường ống. Để liên hệ đặt mua các nguyên liệu thép ống cũng như phụ kiện van thép đi kèm. Quý khách vui lòng liên hệ đến Hotline: 0983 436 161 để hỗ trợ báo giá nhanh nhất.

Bài viết cùng danh mục
  • Bảng giá thép hình mới nhất
  • Bảng giá bản mã, lập là
  • Bảng giá thép Hòa Phát mới nhất
  • Thép hộp mạ kẽm
  • Bảng giá thép tấm mới nhất

Thông báo